Tin Tức

Nghệ thuật chế tác Figure: MegaHouse, "ONE PIECE" và P.O.P (Phần 2)

Nghệ thuật chế tác Figure: MegaHouse,

11/8/2017 bởi otakumode

Cùng trở lại với phần hai của bài phỏng vấn Hiroki Kaheko, người sáng lập dòng figure của MegaHouse và nhãn hiệu figure nổi tiếng "ONE PIECE", "Portrait.Of.Pirates" (P.O.P). Xem lại phần một ở đây

―Anh có bao giờ thử làm những figure lôi cuốn các fan nước ngoài chưa?

Hiroki: Không, và tôi cũng không có ý định đó. Tôi thích truyện tranh nước Mỹ từ lâu rồi, và giai đoạn mà tôi yêu thích nhất là từ trước khi "Spawn" trở nên thực sự  nổi tiếng. Tôi cũng từng thích “X-MEN”...

―Ý anh là Jim Lee trong “X-MEN”?

Hiroki: Phải, tôi rất thích Jim Lee. Truyện tranh Mỹ khác hoàn toàn so với manga Nhật Bản, và tôi nghĩ nó thực sự thú vị. Vì nhiều lý do, tôi cho rằng các fan quốc tế sẽ cảm thấy gượng gạo nếu chúng tôi cố tiến chân vào thị trường đó. Kể cả khi bán được thì tôi vẫn cho rằng chúng tôi không nên biến đổi figure của mình để phù hợp với thị hiếu của fan quốc tế.

―Series anh yêu thích nhất là gì?

Hiroki: sCâu này thật khó trả lời, nhưng đơn thuần dựa trên series tôi thích xem, công việc của tôi và series tạo ra doanh thu lớn cho công ty thì câu trả lời rõ ràng là "ONE PIECE". Dù tôi rất muốn phân biệt rạch ròi giữa cuộc sống riêng tư và công việc nhưng nhiều lúc nó cứ chồng chéo lên nhau.

 HIROKI LÀ FAN CỦA "ONE PIECE".

―Figure nào anh thích nhất trong dàn P.O.P?

Hiroki: Nếu bắt buộc phải lựa chọn thì tôi nghĩ đó là Bounce Man vì đây là figure mà tôi tâm đắc nhất. Tuy nhiên tôi vẫn luôn cố gắng để tạo ra những figure đẹp hơn figure trước. Cho nên tôi không nghĩ rằng Bounce Man luôn là số một của mình.

KHÔNG BIẾT AI SẼ LÀ NGƯỜI SOÁN NGÔI BOUNCE MAN?

―Tôi nghe nói anh khó làm việc khi rời khỏi văn phòng.

Hiroki: Đúng vậy. Tôi là tổng quản lý nên không thể rời khỏi văn phòng. Tuy nhiên nếu tôi bảo ban kế hoạch làm figure theo cách này thì chắc chắn họ sẽ làm đúng theo những gì tôi nói. Đôi khi có một vài chỗ tôi không thể truyền tải ngay từ đầu và tôi hi vọng sẽ tìm được vài cảm hứng khi nhìn thấy figure.

―Anh chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình làm figure. Thế còn các công đoạn bao gồm marketing, sales thì sao?

Hiroki: Anh có thể nói như thế, nhưng là tổng quản lý, tôi luôn phải theo dõi sự quảng bá, marketing, sự cân bằng giữa chất lượng và giá thành để đảm bảo không xảy ra sai lầm nào. Nhưng đối với chế tác figure, tôi tự cho phép mình làm bất cứ điều gì tôi thích. Tôi nghĩ mọi người trong văn phòng đều có thứ họ muốn làm nhưng kết quả được chứng minh qua số liệu. Cho nên tôi sẽ lắng nghe khi họ muốn hội ý.

HIROKI THEO DÕI RẤT NHIỀU P.O.P VÀ VẪN GIỮ ĐƯỢC NIỀM ĐAM MÊ CHẾ TẠO FIGURE.

Tôi cũng là người chịu trách nhiệm chính trong P.O.P project. Có lẽ những người làm dưới quyền tôi không muốn trở thành người nối nghiệp tôi vì lo sợ áp lực. Đây là lần đầu tiên tôi để một người khác ngoài bản thân mình thực hiện bản prototype cho một P.O.P figure, và nếu hoàn thành tốt, tôi nghĩ có lẽ mình sẽ nhường vị trí này cho họ. (ngoại trừ Bounce Man)

―Tôi hiểu. Anh có thể cho tôi biết một vài người anh xem trọng trong ngành không?

Hiroki: Tôi sẽ sử dụng biệt danh để tránh vài rắc rối. Với tư cách là người quản lý dự án, tôi kính trọng Miyagemonoya Hans của Hobby Japan. Họ là tác giả của "Queen's Blade" và tôi cho rằng họ rất tuyệt. Với vài dự án, tôi còn rất ngưỡng mộ một trong số những quản lý của ALTER, F-san. Chúng tôi gần bằng tuổi nhau. Tôi kính trọng người đó vì đã chỉ bảo tôi rất nhiều và vì là một trong số những người sáng lập thị trường figure hiện tại. Tôi cũng muốn nhắc đến K-san từ Kotobukiya. K-san luôn làm trong mảng figure nam của Kotobukiya. Series G.E.M, ALTER's "ALTAiR", và những series figure khác tồn tại là nhờ vào ảnh hưởng lớn của họ đến thị trường.

CÓ RẤT NHIỀU ANH CHÀNG ĐẸP TRAI TRONG BỨC ẢNH NÀY!

Trong Bandai Group thì có M-san. Anh ấy chịu trách nhiệm series sản phẩm "Sozo Galleria" bán onlie các nhân vật Studio Ghibli. Tôi thực sự tôn trọng M-san vì đã tạo ra những sản phẩm với sự nhiệt tình dù trong áp lực cực lớn.

Series figma của Masaki Asai vô cùng ấn tượng. Chúng tôi đã làm việc chung với nhau trong một thời gian dài. Và cá nhân tôi, tôi thích Hiroshi Inagaki. Tôi nghĩ anh ấy là nhà chế tác figure đỉnh nhất thế giới. Tuy nhiên, tôi rất ngạc nhiên khi thấy anh ấy làm việc như một nhân vật event bình thường khi tôi đến Wonder Festival. (cười)


FIGURE MAKING HAS TRULY IMPROVED OVER THE DECADESFIGURE .

―Chúng tôi có nhận được một số câu hỏi từ các fan ở Tokyo Otaku Mode. Đầu tiên, "Làm thế nào anh định hình được tư thế figure?"?

Hiroki: Nếu sử dụng một màn hình đặc biệt thì bạn cũng không phải suy nghĩ gì nhiều. Vấn đề là chúng ta chọn thể hiện ra hình ảnh 3D như thế nào. Nhưng hãy nhìn Hancock đây. Tôi xác định chủ đề quyến rũ nhưng không ngượng  ngùng và lấy chủ đề này để xá định tư thế. Tương tự, Zoro đại diện cho rất nhiều pha hành động, nhưng không có nhiều những khung cảnh trầm tĩnh cầm kiếm như thế này. Cho nên tôi quyết định thử.

SẮC BÉN VÀ QUYẾN RŨ.
SILENCE AND MEDITATION.

― Một fan Tom hỏi rằng, "Anh có nhân vật yêu thích nào muốn chế tạo figure không?”

Hiroki: Luffy là một trong những figure thú vị nhất từng làm. Thực ra, tôi luôn nghĩ rằng Luffy là một nhân vật đơn giản không có nhiều chi tiết đặc biệt. Tôi muốn thử những điều mới mẻ với Lufffy, và đó là lý do mà tôi rất thích chế tạo anh chàng .

MỘT NGƯỜI ĐẸP THANH LỊCH!

―Tiếp theo, anh nói rằng muốn cố gắng kích thích thị trường. Anh có thể giải thích điều đó không?

Hiroki: Figure đang lớn mạnh về kích thước cũng như giá thành, trong khi đó các gian kệ trong cửa hàng bán lẻ lại có giới hạn. Mặc dù bạn vẫn có thể mua figure online, nhưng vấn đề ở đây là sẽ không còn chỗ trống trên các kệ bán figure nữa.
Cụ thể đối với “ONE PIECE”, tôi nghĩ rằng mình có trách nhiệm cố gắng thử nhiều phương pháp khác nhau để các fan mới mua được figure của chúng tôi.

Một thời gian trước đây, trên thị trường xuất hiện quá nhiều figure “ONE PIECE” Trong khoảng thời gian đó, tôi nghĩ các công ty khác sẽ không tập trung vào việc mở rộng thị trường. Thay vì thế, tôi cố gắng đem những bộ sưu tập figure “ONE PIECE” mới toanh vào thị trường, sử dụng các nhân vật mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy trước đó. Ví dụ những Nami trong trang phục áo tắm quyến rũ và các nhân vật nam phô ngực, và nó đã thành công. 

VIVI, VIVI, ÔI VIVI.

― Ngoại trừ “ONE PIECE” và P.O.P, có figure nào anh muốn chế tạo không?

Hiroki: Cá nhân tôi thích “Hinomaru Zumo”. Tôi siêu thích series này.

―Sumo figures?

Hiroki: Ngoài thị trường thực sự ít figure loại này, và tôi tự hỏi không biết mọi người có muốn chúng không. (cười) Tôi còn nghe nói rằng các sản phẩm của “Hinomaru Zumo” cũng ít được bày bán. Gần đây, các series không có anime rất khó cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi vẫn mong rằng mình sẽ có cơ hội chế tạo figure cho series này một ngày nào đó.

―Nhìn lại những kinh nghiệm quá khứ, anh nghĩ người có tốt chất như thế nào thì phù hợp để trở thành người lên kế hoạch figure?

Hiroki: Mỗi người có niềm yêu thích về các lĩnh vực khác nhau. Mặc dù điều đó rất quan trọng để có một thế giới nhỏ cho riêng mình, nhưng nếu bạn chỉ tập trung bên trong thì tầm nhìn của bạn sẽ không bao giờ mở rộng được. Có những "nghệ sĩ" cảm thấy thỏa mãn miễn là thế giới của họ được người khác công nhận. Đối với các người lên kế hoạch figure thì đây là điều không thể. Ví dụ, giả sử series đầu tiên bạn được giao nhiệm vụ là “Gundam”. Đầu tiên, bạn cần hiểu được bản chất của "Gundam" trước khi chế tạo sản phẩm. Tôi nghĩ rằng những người biết tiếp thu lời khuyên và ý kiến từ những người khác sẽ thích hợp trở thành người lên kế hoạch figure.

NHẬN LỜI KHUYÊN TỪ NGƯỜI KHÁC LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG TRONG BẤT CỨ CÔNG VIỆC NÀO.

―Cuối cùng, anh có lời khuyên hay lời nhắn nào đến các fan quốc tế muốn chế tạo figure không?

Hiroki: Nếu cố gắng trở thành một người chế tạo figure, tôi nghĩ bạn nên đăng tải những thành quả figure của mình lên SNS. Đây là cách để giới thiệu thành quả của mình, và bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn mình nghĩ. Với những ai muốn dấn thân vào ngành công nghiệp này, tôi nghĩ có những công việc đơn giản để khởi đầu. Hiện tại, bạn có thể dễ dàng bước chân vào ngành công nghiệp này, những để duy trì thì lại là chuyện khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tiến đến mở rộng ra ngoài châu Á, và tôi nghĩ rằng những cơ hội luôn rộng mở với mọi người.

ĐỈNH NHẤT LÀ ĐÂY!

Vô cùng cảm ơn Hiroki và MegaHouse! Những figure thú đem lại nụ cười cho chúng tôi, và Hiroki chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục đem đến những figure chất lượng nhất cho thị trường. Tôi mong những ai đã đọc bài này sẽ ghi nhớ rằng nụ cười của các bạn chính là món quà quan trọng nhất dành cho những người chế tạo figure!

Đang xem: Nghệ thuật chế tác Figure: MegaHouse, "ONE PIECE" và P.O.P (Phần 2)

Fanpage Fanpage Messenger Messenger Instagram Instagram Zalo Zalo Telegram Telegram
back-to-top