Tin Tức

Nghệ thuật chế tác Figure: VERTEX, chế tác và Super Sonico

Nghệ thuật chế tác Figure: VERTEX, chế tác và Super Sonico

Nghệ thuật chế tác Figure: VERTEX, Sculpting và Super Sonico

7/7/2017 bởi otakumode

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao những figure lại có thể thu hút ánh mắt và hớp hồn chúng ta không? Chào mừng trở lại chuyên mục nghệ thuật chế tác figure, series phỏng vấn của chúng tôi sẽ tập trung vào khai thác những nhà sản xuất figure của Nhật Bản và những vai trò khác nhau trong việc chế tạo figure! Hôm nay, nhân vật chính mà chúng tôi nhắm đến là người khổng lồ VERTEX và nghệ nhân chế tác figure HiROOM! Về công việc quá trình chế tác, Super Sonico và nhiều bí ẩn khác!

  • Anh có thể chia sẻ một chút về bản thân và chặng đường làm việc của mình được không?

HiROOM!: Tôi tên là HiROOM! (đánh vần là Hi- Room). Tôi đã tự học chế tạo figure ở tuổi 16, và bắt đầu chế tạo figure một cách bài bản được 13 năm. Đây không chỉ là một sở thích, tôi bắt đầu chơi airsoft khi 13 tuổi và kéo dài đến bây giờ. Tôi cũng rất thích các trò chơi điện tử và gần đây thì tôi đang chơi trò tay súng kiểu một người chơi.

HiROOM! khi chế tạo một kiệt tác tiếp theo.

  • Thứ lỗi vì câu hỏi cơ bản này, nhưng anh có thể giải thích thế nào là một nghệ nhân chế tạo figure chuyên nghiệp và những nhiệm vụ gắn liền với công việc này không?

HiROOM!: Một người chế tạo figure phải xoay xở với mọi thứ cho đến khi những cái khuôn được hoàn thành… nói vậy thì hơi khó để hình dung, nên tôi xin phép được giải thích chi tiết.

Đầu tiên, tôi phác họa hình ảnh hoặc tư thế figure bằng giấy bồi. Ngoài giấy bồi còn có rất nhiều vật liệu khác có thể sử dụng. Điều này phụ thuộc vào người chế tác. Giấy bồi phơi khô tự nhiên, nhưng mất nhiều thời gian và khiến công việc kém hiệu quả. Thế nên, chúng tôi đã sử dụng lò nướng để gia tăng tốc độ hút ẩm. Tôi thì chủ yếu dùng tay và một dụng cụ gọi là dao bay để tạo hình giấy bồi.

Tay và dao bay có thể là tất cả những gì anh ấy cần để thiết kế một figure siêu đỉnh khác tiếp theo!

Không ngờ lò nướng cũng có công dụng khác như thế này!

Một bản phác họa thô sơ.

Sau đó, tôi tạo ra một tư thế phác họa bằng giấy bồi và đánh giá kỹ nó trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Tôi là một trong số ít những người chế tạo có thẩm quyền xác nhận hình dáng phác họa của figure trong suốt giai đoạn đầu tiên.

Tiếp theo, tôi trình nó cho nhà sản xuất và các nghệ nhân để đánh giá. Từng bộ phận sẽ được phân tách ra, được tráng bằng men, bọc lại bằng khối silicon để thành hình khuôn, rồi cái khuôn sẽ được tái sản xuất. Nhìn chung đây là những bước cơ bản.

Hơi mờ nhưng đây là một bàn tay nhỏ được giữ trong khối silicon.

Super Sonico Xmas Ver 1/7 trước khi lên màu.

  • Cảm ơn vì sự giải thích cặn kẽ. Anh đã bắt đầu chế tạo figure từ năm 16 tuổi, có lý do đặc biệt nào khiến anh đưa ra quyết định gia nhập ngành công nghiệp này không?

HiROOM!: Trò chơi điện tử thực sự rất nổi tiếng khi tôi 15,16 tuổi, và thực ra tôi muốn gia nhập vào ngành công nghiệp game cơ. Trong khoảng thời gian đó, các công ty game đã đăng tuyển những công việc “người làm khuôn” và nó đã đánh vào sự hứng thú của tôi và tôi bắt đầu nghiên cứu về công việc đó. Khởi đầu bằng việc chế tạo robot yêu thích và bán nó tại sự kiện trưng bày.

Chúng được bán ra rất tốt, thậm chí còn có mặt trên tạp chí. Tôi cực kỳ hạnh phúc đến mức quên bẵng việc tham gia vào ngành công nghiệp game (cười). Tôi thực sự đã rất mừng khi có ai đó quan tâm đến sản phẩm của mình, cho đến khi tôi có cuộc sống rất đỗi bình thường.

HiROOM! hồi tưởng về quá khứ

Thế là tôi đủ tự tin để quyết định sống cuộc sống của một nhà chế tác figure. Sau khi chuyên nghiệp hơn, trung bình tôi sẽ hoàn thành 2 dự án figure từ đến cuối trong một năm, nhưng số lượng các dự án mà tôi tham gia với tư cách nhà sản xuất thì còn nhiều nữa. Nếu tính luôn tất cả các dự án có sự hỗ trợ của tôi thì không biết tôi đã phát hành được bao nhiêu figure nữa. (cười)

  • Anh còn nhớ sự kiện đầu tiên của mình như thế nào không?

HiROOM!: Tôi nhớ rất rõ là đằng khác, vì đó là lần đầu tiên tôi sản xuất rất nhiều garage kits (tạm dịch đạo cụ). Cho nên tôi rất thỏa mãn.

*Garage kits là các bộ phận figure rời rạc mà bạn phải tự lắp ráp.

Tóc Super Sonico sau khi được phân tách để sửa chữa, khá giống với một garage kit.

Một số yêu cầu lắp ráp.

Đẹp như mới!

  • Tôi tin là đến tận bây giờ anh vẫn giữ được sự thỏa mãn đó. Sau khi chuyên nghiệp hơn, khoảnh khắc nào mà anh cảm thấy thỏa mãn nhất?

HiROOM!: Chắc là khi doanh số bán ra của figure tốt. Figure không phải là một vật thiết yếu. Nhưng giá thành lại liên tục tăng, vì thế rất nhiều người phải đổ biết bao mồ hôi và xương máu của mình để tiết kiệm tiền mua figure. Dĩ nhiên, tiền bạc cũng rất quan trọng, và khi mọi người chọn mua figure, thì tôi nghĩ đó chính là thước đo cho thành quả của mình.

  • Mặt khác, về những thời gian khó khăn thì sao?

HiROOM!: Những mô hình nhựa rất thú vị với một đứa trẻ, và tôi cũng có những suy nghĩ đó khi làm các garage kit. Tuy nhiên, khi nó trở thành công việc của bạn nó sẽ hoàn toàn khác. Nhiều lúc nó khiến bạn phải đau đầu. Ví dụ, so với công việc của đối thủ của tôi đang làm, nào là nhận thức tiêu dùng, doanh thu, vân vân và mây mây… nhưng tôi đâu thể bỏ được, đúng chứ?

Không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Với những người bên ngoài nhìn vào ngành công nghiệp otaku mà nói, họ sẽ cho rằng thật tuyệt khi được làm những thứ mình yêu thích. Tuy nhiên, bởi vì đó là thứ bạn yêu thích nên càng có nhiều lúc khó khăn mà việc vượt qua những khó khăn đó khiến công việc này trở nên mỹ mãn và đáng giá. Mọi người có thể hiểu đây là thứ này nọ của otaku (cười).

  • Tôi tin là rất nhiều figure đã được sản sinh từ những khó khăn đó, có thể cho tôi biết thành quả mỹ mãn nhất của anh là gì không?

HiROOM!: Ắt hẳn là Super Sonico. Đây là figure có tất cả các đặc điểm đáng yêu. Đặc điểm hay những phần tôi muốn nhấn mạnh sự thay đổi tùy thuộc vào figure tôi đang làm. Lấy Super Sonico làm ví dụ. Tôi thường bộc lộ những đặc điểm nữ tính của cô nàng, từ đó tiến tới nhấn mạnh những điểm khiến cô nàng là nhân vật quyến rũ.

  • Chất lượng của figure Super Sonico là minh chứng tốt nhất. Phần khó khăn nhất lúc chế tạo figure là gì?

HiROOM!: Việc chuyển thể bản vẽ 2D sang figure 3D thực sự rất khó khăn. Mỗi người chế tạo có cách truyền tải khác nhau, và thậm chí cách đổ bóng khuôn mặt cũng đã có thể thay đổi diện mạo figure tùy theo góc độ mà bạn nhìn thấy. Tôi luôn cố gắng hết sức để tạo ra những figure có thể thu hút được ánh mắt người khách hàng trong một lần chạm mắt.

Vẻ mặt của cô nàng rất nhanh chóng thu hút sự chú ý.

  • Điều đó thực sự rất quan trọng. Nói đến ngành công nghiệp figure, anh nghĩ khó khăn nào mà ngành công nghiệp này đang phải đối mặt?

HiROOM!: Giá thành figure tăng liên tục và đây chính là điểm khó khăn. Đương nhiên chất lượng tăng thì giá thành cũng phải tăng, nhưng ngoài ra còn có những tác nhân khác như tỷ giá hối đoái liên quan đến giá sản xuất ở Trung Quốc thực sự là một vấn đề.

Nhật Bản vẫn là thị trường chính của chúng ta, điều này vẫn không thay đổi đến ngày nay. Tuy nhiên, giá thành figure tiếp tục leo thang, trong khi đó tiền lương thì không. Tôi nghĩ đó chính là vấn đề của ngành công nghiệp này.

Thời điểm khó khăn cho ngành công nghiệp mà chúng ta đều yêu quý.

  • Anh sẽ mất bao lâu để làm figure mơ ước của mình nếu chỉ quan tâm đến chất lượng và bỏ qua những vấn đề của ngành công nghiệp như thời gian và tiền bạc?

HiROOM!: Figure thích nhất của tôi có thể mất khoảng 1 năm để hoàn thiện, và trong vòng $200. Nếucó thể, tôi sẽ chọn làm một robot cao 12 inch vì tôi rất yêu thích chúng.  Figure với nhiều cử động và tư thế như robot hiện tại lưu hành trên thị trường rất nhiều, nên tôi muốn thử một lần để biết được một robot không cử động có thể tuyệt thế nào.

Kể cả những figure thô sơ cũng có thể bộc lộ được tính cách và trí tưởng tượng của bạn.

  • Chúng tôi rất mong được nhìn thấy nó vào một ngày không xa! Anh đã tạo ra rất nhiều figure tuyệt vời, nhưng có nghệ nhân figure nào khiến anh kính trọng không?

HiROOM!: Người nghệ nhân mà tôi kính trọng đó là Woshirisu. Thực ra tôi và anh ấy được đào tạo ra từ một lò và như thế chúng tôi trở thành đối thủ của nhau. Woshirisu thực sự xuất sắc trong việc chế tạo các nhân vật nam, trái lại sở trường của tôi là các cô gái xinh đẹp. Chúng tôi rất tôn trọng điểm mạnh của mội người.

  • Có điều gì anh muốn thử làm trong tương lai không?

HiROOM!: Tôi thực sự muốn thử chế tạo figure bằng máy tính… nhưng có hơi đáng sợ, vì bạn có thể bổ sung bao nhiêu chi tiết cũng được và dễ dàng sửa chữa lỗi sai. Tôi có thể thấy chính mình không ngừng làm thêm giờ để nâng cao chất lượng. Việc này đáng sợ ở một mức độ nào đó, nhưng theo tôi chế tạo bằng máy tính hay bằng tay đều có những điểm mạnh riêng. Có thể nhà sản xuất của tôi không biết chừng cũng sẽ chuyển hướng sang sử dụng máy tính.

Chất liệu đa dạng… kể cả người tuyết.

  • Cảm ơn vì câu trả lời của anh. Và sau cùng, tôi có một vài câu hỏi từ người hâm mộ TOM muốn gửi tới anh. Đầu tiên, vật liệu mềm có thể được sử dụng để tạo ra một vài bộ phận nhất định cho figure không?

HiROOM!: Tôi cho rằng việc chúng tôi quyết định nhấn mạnh vào vẻ đẹp và sự ảo giác về sự mềm mại trên một vật thể rắn hay figure là rất quan trọng. Thực ra, có một khoảng thời gian trước đó figure được làm bằng chất liệu mềm, nhưng không được các nhà chế tạo trong ngành công nghiệp này biết đến. Hiện tại, theo tôi thấy những khách hàng ưa chuộng chất liệu mềm đã dần chuyển sự chú ý đến doll nhiều hơn.

Nhà chế tạo sử dụng nghệ thuật và cảm giác để khiến figure trở nên chân thật hơn.

  • Oh, thật thú vị khi các figure thực sự tồn tại. Một người hâm mộ khác đã đặt câu hỏi, anh làm figure như một sở thích của mình, có phải hay không ạ?

HiROOM!: Đúng vậy, tôi vẫn còn làm robot figure như một trong số những sở thích của mình.

  • Cuối cùng, anh có lời khuyên nào cho những người hâm mộ TOM có ước mơ trở thành nhà chế tạo figure không?

HiROOM!: Những phần mềm 3D ngày càng trở nên vô cùng thông dụng, nên tôi cho rằng sẽ rất tốt nếu bạn bắt đầu từ đó. Bạn cũng sẽ không cần phải lo lắng về việc tay chân lấm bẩn (cười). Hãy thử làm một linh vật nho nhỏ bằng giấy bồi xem sao.

Nhỏ thế này…

Một chút thế đó và…

Một linh vật đáng yêu đã ra đời!

Đầu tiên hãy tìm thứ gì đó xung quanh bạn và thử chế tạo xem. Nó sẽ không giống việc bạn tạo ra thứ gì đó mà mình yêu thích. Chất lượng tính sau (cười). Ngày nay số lượng người chế tạo figure vẫn còn hạn chế, cho nên nếu bạn muốn trở thành một trong số chúng tôi thì mong rằng bạn hãy thử một lần xem!

Bạn sẽ nhấc lên chiếc dao bay và trở thành nhà chế tạo figure vĩ đại tiếp theo chứ?

Cảm ơn HiROOM! vì một buổi chia sẻ tuyệt vời! Một sở thích đơn giản đã cho anh ấy một xuất phát điểm trên hành trình chế tạo figure, và giờ anh ấy đã trở thành một nhà chế tác figure chuyên nghiệp. Mong rằng bài phỏng vấn này sẽ là nguồn cảm hứng cho các bạn, những bạn đọc của chúng tôi, nhấc lên chiếc dao bay và giấy bồi và cố gắng tạo ra điều gì đó cho bản thân hoặc cho những người bạn của mình.


Đang xem: Nghệ thuật chế tác Figure: VERTEX, chế tác và Super Sonico

Fanpage Fanpage Messenger Messenger Instagram Instagram Zalo Zalo Telegram Telegram
back-to-top