Tin Tức

Thế giới của figure

Thế giới của figure
15/12/2013 bởi Tokyo Otaku Mode.

“Hỡi khoảnh khắc tuyệt vời này, đừng có biến mất đó!” Đó là những câu thoại từ nhân vật chính và chủ đề của tác phẩm Faust của Goethe. Ác quỷ Mephistopheles bán linh hồn hắn và dùng mọi thủ đoạn để Faust trải nghiệm hết tất cả niềm vui và nỗi buồn của cuộc đời. Tuy nhiên, Faust vẫn chưa thỏa lòng. Vài người cũng như Faust, có thể sống trong những khoảnh khắc như vậy. Những giây phút đẹp nhất đều sẽ trở thành quá khứ. Tuy vậy, những người sưu tầm figure lại có thể nắm giữ những khoảnh khắc đó qua các bé figure của mình. Lịch sử của figure tại Nhật bắt đầu từ những năm 1970. Anh hùng và quái vật của TV show Tokusatsu được làm từ nhựa dẻo (sofubi trong tiếng Nhật) từ vật liệu như PVC. Những năm 90, Evangelion và Sailor Moon lại gây sự chú ý mới, và danh tiếng của các figure thể loại moe và bishoujo ngày càng gia tăng. Trong các khu vực chuyên về figure, Akihabara là vô địch.

Theo lời Kumada của Robot Robot Akihabara, “60% khách tiệm tôi là người nước ngoài, 40% là bản địa”.Mọi người đến từ khắp nơi trên thế giới. Kudama cũng nói rằng có sự thay đổi về khách hàng qua từng năm. “Tôi không rõ là vì Internet hay không, nhưng các thế hệ trẻ hơn càng ngày càng tìm mua figure cho những mục đích sùng bái cá nhân. Gần đây khách hàng lại tìm figure từ game, bao gồm cả anime dựa theo game, như Danganronpa. Tôi rất ngạc nhiên khi khách nước ngoài lại quá am hiểu về anime Nhật.” Kudama chia sẻ vài vấn đề gần đây như việc kinh doanh figure, sự gia tăng khách hàng, hiểu biết sâu rộng, sở thích và thẩm mỹ ngày càng khác biệt và đa dạng, do đó rất khó để dự đoán doanh số.


Khi được hỏi, “Điều gì khiến người ta tìm mua figure?” Kudama trả lời như sau:“Tôi tin rằng người ta mua figure là vì họ muốn có một thứ gì đó liên quan đến thế giới riêng của mình về game, anime hay phim như một cách thể hiện cá tính riêng. Có gười mua vì tính nghệ thuật, lại có người mua vì công việc. Figure trở thành một thần tượng cho phép người chơi mở rộng thế giới game, series hay phim mà họ yêu thích thành những thứ trong tầm tay. Sở hữu nhiều figure cho phép trí tưởng tượng của họ bay cao, và tôi nghĩ rằng họ có thể tạo ra thế giới riêng bằng các trưng bày các figure của mình ra và đắm chìm trong đó. Những người ghé cửa hàng chúng tôi từ các nước khác cũng có niềm đam mê tìm kiếm figure từ game mà họ khoái.”

Lại có người có quan điểm khác. Anh ta trở thành tay chơi figure từ 25 năm trước và tự mở cửa hàng riêng 15 năm trước. Đó là quản lý của GOTCHA, một cửa hàng đồ chơi retro hoài cổ của tầng ba Nakano Broadway, nổi tiếng là một nơi chuyên về các anh hùng nhựa dẻo, quái vật và những merchandise nhân vật khác từ thập niên 70. “Tôi nghĩ những figure Nhật nổi tiếng vì chúng được làm cực kì tinh tế và chất lượng.” Anh vui vẻ chia sẻ. “Figure nhựa dẻo mang đến một cảm giác rất thú vị và tự nhiên. Về căn bản, chúng được làm phỏng theo những bản minh họa hết sức chât lượng và bắt mắt rồi, tôi nghĩ chính figure đã góp công rất lớn trong việc khuếch trương cái danh "đất nước otaku và anime” của Nhật Bản. Anh ta kể về những năm đầu trở thành figure otaku.

“Những tay gà mờ thường muốn mua những món to bự mà họ có thể nhanh chóng nhét đầy phòng. Nhưng khi kinh nghiệm tăng thì bạn sẽ có con mắt chọn lọc hơn, bạn bắt đầu muốn những thứ nhỏ hơn. Bạn sẽ sưu tầm các figure nhỏ vừa lòng bàn tay và cực kì trân trọng. Khi thẩm mỹ tăng, bạn sẽ thích những thứ nhỏ bé, chất lượng và bạn bắt đầu thật sự muốn sưu tầm tất cả. Điều này cũng đúng với những mô hình xe hơi. Khoảnh khắc đó sẽ đến khi những người thích những figure lớn bắt đầu cảm thấy như vậy, nên tôi muốn họ có thể giữ gìn những cảm xúc đó”. Anh nhấn mạnh.“Những người trở thành figure otaku là những người lớn nhớ cảm giác khi figure hồi nhỏ của mình bị vất đi bởi bố mẹ hay năn nỉ mãi mà không được mua cho. Thể rồi họ làm việc và dùng tiền để mua figure. Tôi nghĩ họ đang cố theo đuổi một thứ gì đó họ đã cật lực tìm kiếm trong 10 năm.”

Khi được hỏi về các khách hàng mua figure, anh ta đưa ra một câu trả lời đầy chắc chắn: “Dù bị thôi thúc mãnh liệt từ  manga và anime, nhưng hầu hết  mọi người đều mua figure khi họ đã trưởng thành. Họ không mua vật chất, họ mua “sự hoài niệm”. Vậy nên tôi không nghĩ rằng họ đang mua những món đồ cổ đắt tiền.” Quan điểm của anh ta rất thuyết phục với cả chục năm kinh nghiệm. Giữa cuộc hội thoại, anh ta nhận được một cuộc gọi đặt hàng từ khách, anh đã lịch sự trả lời rằng: “BẠN ĐANG TRẢ TIỀN CHO RẤT NHIỀU THỨ SẼ ĐI CÙNG CUỘC ĐỜI MÌNH THEO NĂM THÁNG. Ban đầu bạn có thể mua nhiều game, poster, figure hay merchandise của các cô gái đẹp. Nhưng một ngày bạn sẽ thức dậy và nghĩ, “KHÔNG ỔN RỒI!”, và bạn lập tức thu hẹp lại số lượng figure bạn định mua. Bạn giữ những fig-limited cho riêng mình và bán phần còn lại, với số tiền đó bạn tiếp tục mua những thứ mới hơn, xịn hơn. Vòng tuần hoàn này sẽ dẫn bạn đến con đường thành một tay chơi”. Khi được hỏi đối với anh ta, figure là gì? anh ta chỉ im lặng một chút rồi trả lời bằng một nụ cười: “ Là con tim và tâm hồn của tôi”.


Và anh ta nói thêm đầy tự hào. “Nhưng những người mua figure mà không còn mua gì khác thì vẫn chỉ là amatơ. Người muốn sở hữu mọi thứ từ catalogue thời đó cho đến các figure trong anime mới được gọi là tay chơi. Những ai chưa đến được điểm đó thì vẫn chưa mua đủ figure rồi.” Rồi anh ta bật cười và hỏi mọi khách hàng khác: “Tôi nói đúng chứ? Hợp lý chứ?” Khao khát, hoài niệm và những giấc mơ. Nếu bạn yêu thích figure như quản lý của GOTCHA, bạn sẽ tìm được thứ bạn cần ngay thôi.

Đang xem: Thế giới của figure

Fanpage Fanpage Messenger Messenger Instagram Instagram Zalo Zalo Telegram Telegram
back-to-top